ไร่องุ่นไวน์กราน-มอนเต้ จัดงานเก็บเกี่ยวองุ่นประจำปี

ไร่องุ่นไวน์กราน-มอนเต้ เขาใหญ่ ประสบความสำเร็จในการจัดงาน “เก็บเกี่ยวองุ่นประจำปี 2008” เมื่อวันที่ 2–3 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา มีสื่อมวลชน คนรักไวน์ และแขกผู้มีเกียรติร่วมงานมากมาย ขณะที่ผลผลิตได้คุณภาพเยี่ยม กิจกรรมเริ่มในช่วงบ่ายของวันเสาร์ที่ 2 กุมภาพันธ์ ด้วยการนั่งรถชมไร่องุ่นท่ามกลางบรรยากาศที่เป็นใจ แสงแดดอ่อนๆ สาดส่องผ่านเมฆฝนที่ตั้งเค้ามาตั้งแต่เช้า แต่เหมือนพระอินทร์เป็นใจให้ทุกท่านได้ชมไร่องุ่นอย่างมีความสุขนอกจากฝนไม่ตกแล้วยังมีลมเย็นพัดโชยมาเป็นระยะให้สดชื่น การนั่งรถชมไร่จึงดำเนินไปด้วยความสนุกสนานแบบสบายๆ โดยมี วิสุตา โลหิตนาวี หรือนิกกี้ ทายาทเจ้าของไร่กราน-มอนเต้ อนาคตไวน์เมคเกอร์ (Winemaker) หญิงคนแรกของประเทศไทย เป็นผู้ให้ความรู้เกี่ยวกับไร่และองุ่นพันธุ์ต่างๆ เช่น ชิราซหรือซีราห์ (Shiraz หรือ Syrah) และกาแบร์เนต์ โซวีนยอง (Cabernet Sauvignon) ที่ใช้ผลิตไวน์แดง และเชอแนง บลอง (Chenin Blanc) ที่ใช้ผลิตไวน์ขาว เป็นต้น

หลังจากนั้นมีการบรรยายเรื่อง “เทคนิคการดื่มไวน์อย่างสุนทรีย์” จากผู้เชี่ยวชาญและนักเขียนเรื่องไวน์ ซึ่งเป็นผู้ชนะเลิศอันดับ 1 - 3 จากรายการแฟนพันธุ์แท้เรื่องไวน์คือคุณวิโรจน์ ลี้ตระกูล คุณธวัชชัย เทพพิทักษ์ และคุณไพรัช อินทะพุฒ ให้ความรู้ตั้งแต่เรื่องพันธุ์องุ่นที่ใช้ทำไวน์ ถังไม้โอ๊ค (Oak) ที่ใช้หมัก เทคนิคการชิมไวน์ ตั้งแต่การดูสีของน้ำไวน์ การดมแยกแยะกลิ่นของไวน์ การอมและการกลืนไวน์อย่างถูกวิธี เพื่อให้ได้ซึมซับรสชาติของไวน์ โดยไวน์ที่นำมาให้ชิมมีทั้งไวน์ขาวและแดงจากหลายประเทศ รวมทั้งไวน์กราน-มอนเต้ ที่น่าตื่นเต้นที่สุดคือไวน์ที่นิกกี้ผลิตเองในระหว่างการเรียนทำไวน์ที่ประเทศออสเตรเลีย และนำมาให้ผู้ร่วมงานได้ชิมกันเป็นกลุ่มแรกในประเทศ ซึ่งได้รับคำชมว่าเป็นไวน์ที่ดีมาก ทำให้ว่าที่ไวน์เมกเกอร์หญิงคนแรกของประเทศไทยยิ้มแก้มปริ สุดท้ายเป็นการร่วมรับประทานอาหารค่ำที่ระเบียงร้านอาหารวินค็อตโต้ (VinCotto) โดยมีไวน์กราน-มอนเต้ทุกรุ่นให้เลือกจับคู่กับอาหาร ขับกล่อมด้วยดนตรีอะคุสติกที่เข้ากับบรรยากาศเย็นสบายและเงียบสงบตอนพลบค่ำ เช้าตรู่ของวันอาทิตย์ที่ 3 กุมภาพันธ์ วันเวลาแห่งการรอคอย ทุกคนมารวมตัวกันที่กลางแปลงองุ่น เพื่อแข่งขันตัดองุ่นประจำปี มีผู้เข้าร่วมการแข่งขัน 31 ทีม ๆ ละ 2 คน ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีเช่น คุณวิโรจน์ ลี้ตระกูล,คุณนภาลัย อารีย์สร,ม.ร.ว. อุษนิษา สุขสวัสดิ์ ฯลฯ และคุณวิโรจน์ นวลแข ที่ให้เกียรติร่วมเป็นสักขีพยาน ท่ามกลางอากาศที่เป็นใจเหมือนเมื่อวาน เมฆฝนที่ตั้งเค้าและลมที่เย็นสบาย กลายเป็นการสร้างความร่มรื่นและสนุกสนานให้กับการแข่งขัน

ในปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงกฎกติกาบางอย่าง เช่น ให้ใช้กรรไกร 1 เล่ม และให้เวลา 30 นาที หลังเสร็จสิ้นการแข่งขัน มีการเล่นเกมส์อีก 2 ชนิดคือการโยนห่วงและองุ่นลงรู เมื่อรวมคะแนนจากการแข่งขันตัดองุ่นและเกมส์ ปรากฏว่าผู้ชนะเลิศคือทีมมาม่า ประกอบด้วยคุณจิรัฏฐ์ ฉายะจินดาวงศ์ และคุณบุญจิรา รักเรียนกิจ จากนิตยสารเฮลท์ แอนด์ ควิซีน (Health & Cuisine) ตัดองุ่นได้น้ำหนักถึง 80.4 กิโลกรัม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผลผลิตองุ่นได้คุณภาพดีเยี่ยม

อาหารมื้อกลางวันถูกจัดที่บริเวณลานพวงโกเมน หน้าร้านอาหารวินค็อตโต้ พร้อมการแสดงการดื่มไวน์จากโพรอน (Poron) ซึ่งเป็นธรรมเนียมการดื่มไวน์แบบดั้งเดิมของชาวสเปน มีผู้สนใจร่วมทดลองอย่างสนุกสนาน หลังจากนั้นมีพิธีแจกรางวัล เริ่มจากการมอบรางวัลไวน์กราน-มอนเต้ วินเทจ 2007 จำนวน 1 โหลให้กับคุณอัจฉราและคุณชวัจฉรี บุปผเวส ผู้ชนะเลิศเมื่อปีที่แล้ว ส่วนผู้ชนะเลิศในปีนี้ได้รับไวน์กราน-มอนเต้ ขาวและแดงอย่างละขวดเป็นประเดิม ส่วนวินเทจ 2008 ที่ตัวเองเป็นผู้เก็บจะได้รับในปีหน้าจำนวน 1 โหล ขณะเดียวกันฝนที่ตั้งเค้ามาตั้งแต่เช้าได้เริ่มโปรยปรายลงมา เจ้าหน้าที่นำร่มสีม่วงอันเป็นสัญลักษณ์ของไร่มากางและแขวนกลับหัวลงจากซุ้มพวงโกเมนเพื่อป้องกันน้ำฝน กลายเป็นภาพที่สวยงามอย่างไม่ได้ตั้งใจ เป็นการปิดฉากการแข่งขันเก็บองุ่นประจำปีอย่างประทับใจและยากจะลืมเลือน